คำอธิบายรายวิชา
ในบริบทการทำการตลาด “ดิจิทัลคอนเทนต์” ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาด เพราะดิจิทัลคอนเทนต์เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เพื่อบอกให้ผู้รับสารทราบว่า แบรนด์กำลังจะทำอะไร มีอะไรน่าสนใจ แล้วเชิญชวนหรือกระตุ้นให้ผู้รับสารเข้ามามีส่วนร่วม ดังนั้นการตลาดดิจิทัล จะประกอบไปด้วย การวางกลยุทธ์ การวางแผน ความเป็น แบรนด์ เสมือนว่า “คอนเทนต์” ก็คือ “แบรนด์” ที่กำลังเล่าเรื่องให้ทั้งคนที่ไม่รู้จัก คนที่รู้จัก คนที่ติดตาม หรือเป็นลูกค้าอยู่เดิม ผ่านโฆษณาบนสื่อโซเชียลมีเดีย บทความ ข่าว วิดีโอ โพสต์ สเตตัส รีวิว คำบอกเล่า หรืออีเมล ที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อ
Digital Content Marketing จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมากขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ ทำให้สินค้าและร้านค้าออนไลน์มีความน่าเชื่อถือมาก สามารถส่งข้อมูลและสื่อที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้หลากหลายและมากขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำ แต่ให้ผลกำไรตอบแทนที่สูงที่สุด สามารถเป็นเจ้าของช่องทางบนแพลตฟอร์มออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงเป็นช่องทางในการบริหารความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าผ่านอินเทอร์เน็ตที่ทำได้ง่ายและสะดวก รวดเร็ว มีค่าใช้จ่ายน้อย รู้เท่าทันเทรนด์ผู้บริโภคได้เร็ว เช่น ชอบกดไลค์ ไม่ชอบกดดิสไลค์ มีวิธีการที่หลากหลาย สามารถเลือกนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับโมเดลทางธุรกิจ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง ใช้เวลาน้อย สะดวกสบาย สามารถวัดผลได้ตลอดเวลา
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 10 ชั่วโมง (จำนวนชั่วโมงสื่อวีดีทัศน์ 3 ชั่วโมง 30 นาที)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายการวิเคราะห์ สร้างการรับรู้ การทำการตลาดในยุค New normal ได้
- ประยุกต์ใช้เครื่องมือนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการในรูปแบบดิจิทัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้อย่างถูกต้อง
- สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและวัดผลการทำโฆษณาออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์มได้
เกณฑ์การวัดผล
เข้าเรียนครบทุก Unit ทำแบบทดสอบก่อนเรียน แบบฝึกหัดระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
อาจารย์ทีปกร นฤมาณนลินีสาขาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ |
|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธิดาภัทร อนุชาญสาขาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ |